ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN 8
TRƯỜNG MẦM NON HÒA BÌNH

|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
|
Số: 24/KH-MNHB
|
Quận 8, ngày 15 tháng 9 năm 2017
|
KẾ HOẠCH
Thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của trường Mầm non Hòa Bình
Năm học 2017 – 2018
Năm học 2017 – 2018, ngành giáo dục và đào tạo Quận 8 tiếp tục tập trung thực hiện các nội dung của Nghị quyết 29/NQ-TW, Hội nghị lần thứ 8 - BCH TW Khoá XI về đổi mới căn bản giáo dục và đào tạo, đẩy mạnh các giải pháp toàn diện nhằm thực hiện các chỉ tiêu của Đại hội Đảng bộ Quận 8 lần thứ XI, Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ X và Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016 - 2021; qua đó, đưa giáo dục và đào tạo Quận 8 nhanh chóng hội nhập khu vực, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của Quận 8.
Căn cứ Kế hoạch số 3149/GDĐT-MN ngày 29 tháng 8 năm 2017 của Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh về kế hoạch năm học 2017 - 2018 của Giáo dục Mầm non;
Căn cứ Kế hoạch số 122/KH-GDĐT ngày 05 tháng 9 năm 2017 của phòng Giáo dục và Đào tạo Quận 8 về kế hoạch thực hiện nhiệm vụ bậc học mầm non năm học 2017 - 2018 ;
Căn cứ vào yêu cầu, nhiệm vụ và tình hình thực tế của địa phương và đơn vị, trường Mầm non Hòa Bình xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học 2017 - 2018 của trường cụ thể như sau:
I/ Đặc điểm tình hình trường:
- Số điểm dạy: Gồm 2 cơ sở:
- Cơ sở 1: Dạy cháu nhà trẻ - số 80 đường Dương Quang Đông, P5, Q8.
- Cơ sở 2: Dạy cháu mẫu giáo - số 114-116 Dương Quang Đông, P5, Q8.
- Tổng số học sinh: 90 với 5 nhóm lớp.
- Nhà trẻ: 29 trẻ - 2 nhóm (1 nhóm cơm nát, 1 nhóm cơm thường)
- Mẫu giáo: 61 trẻ - 3 lớp (1 lớp mầm, 1 lớp chồi, 1 lớp lá).
- Tổng số nhân sự: 21
- Ban giám hiệu: 02
- Giáo viên mẫu giáo, nhà trẻ : 09
- Bảo mẫu: 03
- Nhân viên : 07
4. Đoàn thể:
- Công đoàn: có 11 đoàn viên công đoàn.
- Chi đoàn: có 6 đoàn viên thanh niên.
5. Thuận lợi, khó khăn:
- Thuận lợi:
- Trường được sự quan tâm giúp đỡ của các cấp lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo Quận 8, Ủy ban Nhân dân phường 5, quận 8.
- Trường được sự phối hợp của Ban đại diện cha mẹ học sinh trong việc nuôi dưỡng, chăm sóc giáo dục trẻ.
- Phòng, lớp rộng thoáng, an toàn, sạch đẹp, trang thiết bị lớp, đồ dùng đồ chơi đủ phục vụ cho trẻ.
- Tập thể CB - GV - NV có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.
b. Khó khăn:
- Đội ngũ nhân sự chưa ổn định.
- Trình độ chuyên môn của giáo viên chưa đồng bộ, sử dụng vi tính chưa thành thạo nên trường không thực hiện soạn kế hoạch theo Mindject - Manager.
I. MỤC TIÊU
1. Tiếp tục giữ vững mục tiêu phát triển an toàn, bền vững, từng bước hội nhập với giáo dục mầm non trong khu vực với phương châm: “Tất cả vì trẻ em và vì sự phát triển của nhà trường”.
2. Nâng cao chất lượng đổi mới giáo dục mầm non, giảm tải cường độ lao động cho giáo viên, giúp trẻ phát triển về thể chất, tình cảm, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách, chuẩn bị cho trẻ vào lớp Một.
3. Củng cố, mở rộng quy mô, mạng lưới cơ sở giáo dục mầm non trên địa bàn Quận 8.
4. Giữ vững chất lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi.
II. NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM
- Củng cố, nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi.
- Nâng cao chất lượng quản lý nhà trường.
- Nâng cao chất lượng thực hiện chương trình giáo dục mầm non với phương châm đảm bảo cho trẻ phát triển tốt hơn, đồng thời giảm tải lao động cho giáo viên.
4. Duy trì việc đảm bảo chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng, bảo vệ sức khỏe và an toàn tuyệt đối cho trẻ. Tăng tỷ lệ huy động trẻ đến trường.
5. Tiếp tục làm tốt công tác phổ biến kiến thức nuôi dạy trẻ cho các bậc cha mẹ, cộng đồng và tuyên truyền về đổi mới giáo dục mầm non.
6. Đẩy mạnh công tác phát hiện chẩn đoán, can thiệp sớm và xây dựng kế hoạch giáo dục cá nhân cho trẻ khuyết tật học hòa nhập tại trường mầm non.
7. Nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và nhân viên tại trường
8. Tăng cường công tác kiểm tra nội bộ
9. Tiếp tục thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm giai đoạn 2016 - 2020”.
10. Thực hiện kiểm định chất lượng giáo dục theo các tiêu chí trường mầm non.
III. BIỆN PHÁP THỰC HIỆN
- Công tác phổ cập giáo dục mầm non trẻ 5 tuổi:
- Tiếp tục nhận tất cả các cháu sinh năm 2012 nhằm duy trì kết quả đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi trong toàn quận là 99.6%.
- Lập kế hoạch tuyển sinh , thu nhận trẻ theo độ tuổi quy định.
- Phối hợp với Ủy ban nhân dân 5 và các trường mầm non công lập, tư thục trêm địa bàn nắm số liệu trẻ sinh năm 2012 để có kế hoạch tuyển sinh phù hợp; cùng với địa phương tiếp tục công tác điều tra, vận động và thu nhận tất cả trẻ 5 tuổi đăng ký học.
- Tham mưu với chủ trường tiếp tục sửa chữa cơ sở vật chất, trang thiết bị, bổ sung đồ chơi, phân công giáo viên các lớp mẫu giáo 5 tuổi đảm bảo đủ nhằm phục vụ cho công tác phổ cập giáo dục mầm non trẻ 5 tuổi đạt hiệu quả.
2. Công tác quản lý tại trường:
- Triển khai Thông tư số 13/2015/TT-BGDĐT ngày 30 tháng 6 năm 2015 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về ban hành quy chế tổ chức và hoạt động trường mầm non tư thục cho tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường.
- Tiếp tục tham mưu với chủ trường nhằm đảm bảo chế độ lương và các quyền lợi khác dành cho giáo viên, nhân viên nhà trường.
- Tiếp tục tạo điều kiện cho giáo viên, nhân viên tham gia các lớp bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ do Phòng Giáo dục và Đào tạo Quận 8 tổ chức.
- Phối hợp với các trường mầm non công lập để tổ chức cho giáo viên học tập, trao đổi kinh nghiệm trong việc chăm sóc giáo dục trẻ.
- Phối hợp với ban ngành đoàn thể tại phường 5 trong việc tuyên truyền kiến thức chăm sóc giáo dục trẻ trong cộng đồng.
3. Nâng cao chất lượng thực hiện chương trình giáo dục mầm non với phương châm đảm bảo cho trẻ phát triển tốt hơn, đồng thời giảm tải lao động cho giáo viên:
- Triển khai thực hiện chương trình giáo dục mầm non sau chỉnh sửa theo Thông tư số 28/2016/TT-BGDĐT ngày 30/12/2016 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, chú trọng đổi mới hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ mầm non theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, đảm bảo đủ về cơ cấu, số lượng và chất lưọng đội ngũ đáp ứng yêu cầu chăm sóc, giáo dục trẻ:
- Tổ chức cho giáo viên rút kinh nghiệm chỉ đạo thực hiện chương trình giáo dục mầm non sau khi dự tập huấn.
- Tham dự các chuyên đề do quận tổ chức:
- *Tổ chức các hoạt động phát triển tình cảm và kỹ năng xã hội cho trẻ.
- *Tổ chức các hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho trẻ.
- *Nâng cao tổ chức hoạt động giáo dục phát triển ngôn ngữ trong trường MN.
- *Chuẩn bị cho trẻ vào lớp Một.
- Tiếp tục sử dụng Bộ chuẩn phát triển trẻ 5 tuổi: thực hiện kế hoạch quan sát, đánh giá sự phát triển của trẻ 5 tuổi.
- Duy trì việc theo dõi thực hiện bộ công cụ đánh giá theo dõi sự phát triển của trẻ theo bộ chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi của lớp Lá
- Tiếp tục củng cố các chuyên đề: “Nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động”; “Xây dựng môi trường thân thiện”; “Đánh giá giáo viên tổ chức hoạt động vui chơi”; “Đổi mới tổ chức hoạt động phát triển nhận thức trong trường mầm non”; “Đổi mới tổ chức hoạt động giáo dục âm nhạc trong trường mầm non”; “Đổi mới tổ chức hoạt động tạo hình trong trường mầm non”; “ Đổi mới hoạt động làm quen chữ viết cho trẻ mầm non”...
- Tham gia Hội thi: Bé kể chuyện do PGD tổ chức
- Tiếp tục đưa nội dung “Phòng ngừa, ứng phó, giảm nhẹ thảm họa thiên tai”, “Giáo dục tài nguyên, biển, hải đảo, giảm tải sử dụng túi ni lon”, “Hoạt động bảo vệ môi trường hướng tới sử dụng tiết kiệm nước và năng lượng, tái sử dụng nguyên liệu thải bỏ” vào chương trình giáo dục mầm non.
- Tiếp tục triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, khuyến khích giáo viên sử dụng phần mềm Mind manager vào việc lập kế hoạch giáo dục
Thực hiện chuyên đề tại trường năm học 2017-2018:
- *Chuyển tiếp từ giờ chơi sang giờ ăn và tử giờ ăn sang giờ ngủ.
- *Giáo dục lấy trẻ làm trung tâm
- *Đổi mới hoạt động phát triển hoạt động âm nhạc.
- *Đổi mới hoạt động làm quen văn học.
4. Duy trì việc đảm bảo chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng, bảo vệ sức khỏe và an toàn tuyệt đối cho trẻ:
-Triển khai thực hiện Thông tư liên tịch số 13/2016/TTLT- BYT-BGDĐT ngày 12/5/2016 quy định về công tác y tế trường học. Phối hợp với ngành y tế triển khai các biện pháp phòng chống các dịch bệnh cho trẻ em trong các cơ sở giáo dục mầm non.
- Cán bộ chuyên trách hoặc kiêm nhiệm về công tác y tế trường học được tập huấn để thực hiện tốt các hoạt động sơ cứu, cấp cứu tai nạn thương tích. Giáo viên, cán bộ công nhân viên được cung cấp những kiến thức cơ bản về các yếu tố nguy cơ và cách phòng, chống tai nạn thương tích cho trẻ.
- Thực hiện mọi chế độ và quy định về dinh dưỡng, vệ sinh, phòng bệnh dịch. Chú trọng dạy trẻ kỹ năng tự bảo vệ an toàn cho bản thân theo yêu cầu chương trình.
- Tiếp tục phối hợp chặt chẽ với ngành y tế trong công tác phòng bệnh, phòng dịch. Vệ sinh môi trường và cá nhân theo quy định, tổ chức cân đo, theo dõi sức khỏe bằng biểu đồ, khám sức khỏe định kỳ, quản lý sức khỏe, tiêm chủng…
- Tăng cường công tác kiểm tra cơ sở vật chất, trang thiết bị đảm bảo vệ sinh, an toàn, thuận lợi thực hiện công tác chăm sóc và nuôi dưỡng trẻ mầm non.
- Tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc sức khỏe tại các cơ sở giáo dục mầm non. Kiểm tra việc thực hiện sổ sách bán trú, việc thỏa thuận với phụ huynh để tăng mức thu tiền ăn đảm bảo nhu cầu dinh dưỡng, nâng cao chất lượng bữa ăn và bổ sung sữa mỗi ngày cho trẻ, nhất là đối với cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập.
- Tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng chống suy dinh dưỡng, phòng chống béo phì. Duy trì hạ tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng dưới 1% ở thể nhẹ cân và thấp còi.
- Rút kinh nghiệm công tác chăm sóc nuôi dưỡng trẻ mầm non.
- Tổ chức chuyên đề:
- *Tổ chức giờ ăn cho trẻ.
- *Nâng cao việc thực hiện sổ sách bán trú.
- Chỉ đạo các cơ sở giáo dục củng cố các chuyên đề: “Thực hành thao tác chế biến món ăn cho trẻ mầm non của cấp dưỡng”; “Cải tiến trang thiết bị phục vụ công tác chăm sóc nuôi dưỡng”; “Đảm bảo quản lý an toàn cho trẻ”; “Tổ chức hoạt động chuyển tiếp từ giờ chơi sang giờ ăn, giờ ăn sang giờ ngủ”; “Đổi mới hình thức tổ chức giờ ăn”; “Quy trình bếp một chiều”.
5. Tiếp tục làm tốt công tác phổ biến kiến thức nuôi dạy trẻ cho các bậc cha mẹ, cộng đồng và tuyên truyền về đổi mới giáo dục mầm non:
- Tiếp tục phát huy hiệu quả hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh các trường; thực hiện tốt các công trình xã hội hóa giáo dục.
- Tích cực phối hợp với các cơ quan, ban ngành chức năng đoàn thể trong việc thực hiện các đề án liên quan đến mầm non và tổ chức thực hiện công tác truyền thông bằng nhiều hình thức.
- Nâng cao chất lượng các góc tuyên truyền tại nhóm, lớp, đảm bảo phong phú về nội dung, hấp dẫn về hình thức, phù hợp với nhận thức của các bậc cha mẹ.
- Thường xuyên bồi dưỡng cho cán bộ giáo viên về kiến thức, kỹ năng tuyên truyền. Đầu tư kinh phí, trang thiết bị, phương tiện phục vụ hiệu quả công tác tuyên truyền về giáo dục mầm non.
6. Đẩy mạnh công tác phát hiện chẩn đoán, can thiệp sớm và xây dựng kế hoạch giáo dục cá nhân cho trẻ khuyết tật học hòa nhập tại trường mầm non:
- Làm tốt công tác tuyên truyền về giáo dục hòa nhập trẻ khuyết tật, chống phân biệt đối xử đối với trẻ khuyết tật, kỳ thị đối với trẻ nhiễm HIV cho giáo viên, nhân viên của nhà trường, cha mẹ trẻ và cộng đồng.
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền và hướng dẫn phụ huynh đưa trẻ đến Ủy ban nhân dân phường để thẩm định và xác định mức độ khuyết tật của trẻ.
- Bồi dưỡng công tác phát hiện chẩn đoán và xây dựng kế hoạch cá nhân cho trẻ khuyết tật học hoà nhập trong trường mầm non.
- Tham gia học bồi dưỡng “Sử dụng bộ công vụ M.CHAT trong việc phát hiện sớm trẻ có dấu hiệu tự kỷ ở trường mầm non”; ”Làm gì khi trẻ chậm nói ở trường mầm non”.
- Trường và giáo viên theo dõi, kiểm tra tư vấn kết hợp cùng phụ huynh giáo dục trẻ.
7. Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên:
- Tiếp tục thực hiện đánh giá chất lượng giáo viên theo Chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non và đánh giá hiệu trưởng, phó hiệu trưởng theo Chuẩn hiệu trưởng, phó hiệu trưởng mầm non.
- Cán bộ quản lý và giáo viên giao lưu, tham quan, học tập tại các đơn vị trong quận.
- Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng giáo viên mầm non thực hiện Chương trình giáo dục mầm non, coi trọng bồi dưỡng kỹ năng thực hành tổ chức các hoạt động chăm sóc, giáo dục theo quan điểm “lấy trẻ làm trung tâm”.
- Nâng cao năng lực cán bộ quản lý, giáo viên mầm non ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và chăm sóc, giáo dục trẻ.
- Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học và quản lý. Nâng cao vai trò của cán bộ quản lý trong việc tổ chức thực hiện Chương trình giáo dục mầm non tại các cơ sở giáo dục mầm non.
8. Tăng cường công tác kiểm tra nội bộ:
- Tiếp tục thực hiện việc kiểm tra định kỳ, kiểm tra chuyên đề nhằm phát hiện và chấn chỉnh kịp thời những vấn đề chưa tốt trong quá trình quản lý của trường
- Tập trung và thực hiện tốt công tác kiểm tra nội bộ .
- Tham quan học tập các trường công lập trong quận.
- Kiểm tra chuyên đề giáo viên : 5/9GV - tỉ lệ 66.66%
- Kiểm tra tay nghề giáo viên : 9/9GV - tỉ lệ 100%
- Phấn đấu đạt tiết dạy tốt 80% – tiết khá 20%.
- BGH kiểm tra dự giờ thường xuyên, định kỳ và đột xuất theo kế hoạch nhằm chấn chỉnh kịp thời những vấn đề chưa đạt yêu cầu.
9. Tiếp tục thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm giai đoạn 2016 - 2020”.
- Cán bộ quản lý và giáo viên tham dự tập huấn. Triển khai lại cho giáo viên toàn trường đảm bảo tất cả giáo viên của trường đều được bồi dưỡng.
- Dự giờ góp ý hỗ trợ giáo viên thực hiện chuyên đề lấy trẻ làm trung tâm
- *Ghi hình ảnh về môi trường và hình ảnh sử dụng môi trường giáo dục trẻ trong trường gửi về Phòng Giáo dục và Đào tạo;
- * Cán bộ quản lý tham dự hội thảo chia sẻ kinh nghiệm giữa các trường mầm non trong quận ;
- Sơ kết, rút kinh nghiệm 2 năm học triển khai thực hiện chuyên đề.
10. Công tác kiểm định chất lượng giáo dục:
- Trường thực hiện việc lưu trữ hồ sơ, theo chuẩn các tiêu chuẩn, tiêu chí của kiểm định để phục vụ công tác kiểm định sau này,
- Tiếp tục thực hiện việc tự đánh giá và có các biện pháp cải tiến nhằm từng bước đạt chất lượng giáo dục
- Báo cáo định kỳ học kỳ và năm theo thời gian qui định của Sở Giáo dục và Phòng Giáo dục.
11. Công tác thi đua:
- Phát động thi đua trong tập thể và cá nhân.
- Tham gia đầy đủ các phong trào thi đua do trường, ngành phát động.
- Giữ vững danh hiệu thi đua đã đạt được của trường, cá nhân.
- Xây dựng và phát huy những nhân tố tích cực.
12. Chỉ tiêu thực hiện:
a. Cháu:
- Chuyên cần 80% - 95%.
- Tỷ lệ bé ngoan : 74 - 80%
- Tỷ lệ cháu ngoan : 30 - 35%
- Bé khỏe ngoan: 80% - 90%.
- Tỷ lệ trẻ kênh A: 100%.
- Tỷ lệ hạ dư cân béo phì: 50%
b. Cô:
- 100% thực hiện chương trình GDMN.
- 100% đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ.
- Duy trì kết quả đạt chuẩn phổ cập GDMN trẻ 5 tuổi.
- 100% GV được đánh giá xếp loại theo chuẩn nghề nghiệp GVMN và CBQL được đánh giá xếp loại theo chuẩn hiệu trưởng và phó hiệu trưởng.
V. Đăng ký thi đua năm học 2017 – 2018:
- * Đơn vị: Tập thể lao động Khá.
- *Công đoàn: Vững mạnh.
- *Đoàn Thanh niên cộng sản HCM: Khá
- *Y tế học đường: Tốt
- *Chữ thập đỏ: Khá
- *Lao động tiên tiến: 80 – 90%.
- *Chiến sĩ thi đua 01/21 tỉ lệ 5%.
- *Giấy khen Ủy ban nhân dân Quận 8: 02/21 tỉ lệ 10%.
- Phong trào: Tham gia đầy đủ các phong trào của trường, Phòng Giáo Dục & Đào Tạo Quận 8; Công đoàn giáo dục Quận8 và đoàn thể ban ngành địa phương phát động.
IV. NHỮNG CHỈ TIÊU TRỌNG TÂM
- Duy trì sĩ số trẻ 5 tuổi, đảm bào 100% trẻ lớp lá đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi.
- 100% trẻ học bán trú.
- Tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng thấp còi và nhẹ cân còn dưới 1%.
- Thực hiện nâng cao chương trình GDMN. Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm.
- Đảm bảo an toàn cho trẻ tại trường.
- 100% giáo viên được đánh giá xếp loại theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non; 100% hiệu trưởng, phó hiệu trưởng được đánh giá xếp loại theo chuẩn hiệu trưởng, phó hiệu trưởng trường mầm non.
Trên đây là Kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học 2017 - 2018 của trường Mầm non Hòa Bình./.
Nơi nhận:
- Phòng GD&ĐT Q8;
- Các tổ chuyên môn (3b);
- Lưu: VT(1b).
|
HIỆU TRƯỞNG
Quách Hương Trinh
|